Promotion

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อเครื่องผลิตโอโซนมาตรฐาน CE
พิมพ์ O ส่งมาที่หมายเลข 0897726095
ผมจะติดต่อหาท่านภายใน 24 ชม.(จัดส่ง EMS ฟรีทั่วประเทศ)
หรือ LINE ID : tiens2go ครับ
"สุขภาพของท่าน...ให้เครื่องผลิตโอโซนช่วยดูแลนะครับ"
(สินค้ารับประกัน 1 ปี หากเครื่องขัดข้องภายใน 1 เดือนเปลี่ยนเครื่องให้ทันที!!!)





มาตรฐานเทียนส์

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พบแล้ว! เชื้อ “ซัลโมเนลลา” ต้นเหตุนักเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ป่วยระนาว


   ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - นายแพทย์ สสจ.เผยผลตรวจยืนยันเชื้อ “ซัลโมเนลลา” ต้นเหตุ นร.ศึกษาสงเคราะห์อาหารเป็นพิษ ส่วนสถานการณ์ล่าสุดส่งเด็กส่วนใหญ่กลับบ้านได้แล้วเหลืออีก 136 คนเข้ารักษาตัวใน รพ. พร้อมปิดจุดดูแลผู้ป่วยใน ร.ร.แล้วหลังมั่นใจคุมสถานการณ์ได้-ไม่น่ามีผู้ป่วยเพิ่ม เผย 11 ก.ค. เตรียมแถลงข่าวความคืบหน้าอีกครั้ง




              นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดกรณีการเจ็บป่วยจากอาหารเป็นพิษของนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กว่า 400 คนว่า ผลจากการตรวจเพาะเชื้อจากอุจจาระของผู้ป่วย พบว่ามีเชื้อซัลโมเนลลาตามที่ได้สันนิษฐานไว้ จึงเชื่อได้ว่าเชื้อดังกล่าวเป็นต้นเหตุที่ทำให้นักเรียนจำนวนมากเกิดการเจ็บป่วยขึ้น              ส่วนสถานการณ์ล่าสุดของกลุ่มผู้ป่วย ซึ่งในขณะนี้มีทั้งที่เข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ พักรอดูอาการที่จุดดูแลผู้ป่วยภายในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ และอีกส่วนหนึ่งได้รับอนุญาตจากแพทย์ให้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้านนั้น จากข้อมูลล่าสุดพบว่ามีนักเรียนป่วยรวมทั้งสิ้น 470 คน โดยแบ่งกลุ่มที่อาการดีขึ้นและได้รับอนุญาตให้กลับไปรักษาตัวที่บ้านแล้ว 334 คน ส่วนอีก 136 คนนั้นขณะนี้ได้ส่งเข้ารับการรักษาและดูอาการตามโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่แล้วทั้งหมด              พร้อมกับได้ปิดจุดคัดกรองและดูแลผู้ป่วยภายในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ลงแล้ว เนื่องจากประเมินว่าสถานการณ์ในขณะนี้อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ รวมทั้งไม่น่าจะมีผู้ป่วยจากอาการอาหารเป็นพิษรายใหม่เพิ่มขึ้นอีกแล้ว หลังจากที่ตลอดทั้งช่วงบ่ายที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกเพียง 2 รายเท่านั้น              นายแพทย์วัฒนากล่าวต่อไปว่า ตลอดทั้งคืนนี้การติดตามสถานการณ์อาการป่วยจะเน้นหนักไปที่การดูแลกลุ่มผู้ป่วยทั้ง 136 คนที่เข้ารักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ และในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเพื่อสรุปสถานการณ์ล่าสุดอีกครั้งหนึ่ง              นอกจากนี้ นายแพทย์วัฒนา ยังเปิดเผยด้วยว่า ได้ทราบสาเหตุของการเจ็บป่วยของนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ในครั้งนี้แล้ว              โดยส่วนกรณีที่มีข้อมูลระบุว่าการเกิดเหตุอาหารเป็นพิษในครั้งนี้มาจากการรับประทานไข่ต้มที่มีผู้นำมาบริจาคให้กับทางโรงเรียน และไข่ต้มจำนวนมากนี้ยังถูกบริจาคไปยังโรงเรียนและสถานสงเคราะห์อื่นๆ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดเหตุอาหารเป็นพิษเช่นเดียวกับที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นั้น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ชี้แจงว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกตรวจสอบหน่วยงานทั้ง 9 หน่วย ซึ่งมีรายงานว่าได้รับบริจาคไข่ต้มชุดเดียวกับที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ได้รับแล้ว พบว่าบางแห่งเมื่อได้รับไข่มาแล้วได้นำมาต้มซ้ำก่อนนำไปรับประทาน              ส่วนบางแห่งมีการรับประทานไปแล้วแต่ไม่มากนัก ทั้งนี้ ยังไม่พบว่ามีผู้ป่วยหนักจากหน่วยงานเหล่านี้แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ได้แนะนำไปยังหน่วยงานทั้งหมดงดรับประทานไข่ที่ยังเหลือและให้นำไปทิ้งทั้งหมดแล้ว


ซาโมเเนลล่า (Samonella) ปกติจะติดเชื้อในเนื้อไก่ แต่เดี๋ยวนี้มันสามารถติดมากับผักค่างๆเช่นถั่วงอกโดยเฉพาะถั่วที่ผ่านการฟอกสี สังเกจง่ายๆมันจะมีสีขาวจั๊วะผิดจากถั่วงอกที่ไม่ผ่านการฟอกสีจะดูไม่สวยงามจะมีสีคล้ำนิดๆแต่ปลอดภัย 

   นอกจากจะมีสารตกค้างอาจจะติดเชื้อซามอแนลล่ามาด้วย แม้จะล้างน้ำด้วยด่างทับทิมก็ไม่สามารถช่วยให้ สารตกค้าง สารปนเปื้อนและเชื้อโรคหมดไปได้ เมื่อนำมาปรุงอาหารหรือทานดิบๆ เมื่อทานเข้าไปมากๆมันจะทำให้ท้องเสีย 

แต่ถ้ามีเชื้อซาโมแนลล่ามากๆจะทำเชื้อฟักตัวถ้าขึ้นสมองอาจทำ ให้เสียชีวิต

ทาง อย.ได้ตรวจพบและประกาศเตือนประชาชนให้ระวังอย่ารับประทานดิบๆควรทำให้ศุกก่อน. แต่ว่าสารเคมีตกค้างยังคงหลงเหลืออยู่เพื่อความปลอดภัยจะต้องผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วย โอโซน จึงจะปลอดภัย ที่แนะนำให้โอโซนมิได้หวังโฆษณาขายสินค้าหากเป็นการแนะนำให้รู้จักคุณประโยชน์ของโอโซนมีบทบาทต่อชีวิตประจำวัน และมันก็มีคุณโทษเหมือนกันหากโดยเฉพาะถ้าสูตดมโอโซนโดยตรงและอย.(FDA)ของอเมริกาได้แนะนำใช้ไม่เกินพิกัดที่ 0.05 พี พี เอ็ม หรือเศษส่วนล้าน.


การป้องกันและควบคุมโรค

     1.  กำจัดสิ่งโสโครก สิ่งขับถ่าย และรักษาแหล่งน้ำใสสะอาด

     2.  เก็บรักษาอาหารในตู้เย็น รวมทั้งน้ำนมและผลิตภัณฑ์จากนมต้องผ่านกระบวนการพาสเจอร์ไรเซชัน

     3.  ห้ามผู้เป็นพาหะของโรคสัมผัสหรือประกอบอาหาร

     4.  ให้ความรู้เกี่ยวกับสุขอนามัยส่วนบุคคล หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ชุมชนแออัดและ   ภาวะทุพโภชนาการ

     5.  ระมัดระวังการเตรียมอาหารต้องให้สะอาดโดยเฉพาะในสถานรับเลี้ยงเด็กและทารกเนื่องจากคนที่เป็นพาหะนำโรค มีบทบาทในการแพร่กระจายโรค จึงต้องป้องกันและกำจัดพาหะนำโรค เพื่อควบคุมโรคซึ่งทำได้โดย

            1.การตรวจหาผู้เป็นพาหะนำโรค ทั้งที่เป็นผู้ป่วยเองหรือผู้สัมผัสกับผู้ป่วย

            2.รักษาผู้ป่วยและพาหะนำโรคโดยเคร่งครัดและต่อเนื่องด้วยยา

            3.เมื่อรักษาผู้เป็นพาหะเป็นเวลานานแล้วไม่ได้ผล ให้ผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกร่วมกับการรักษาทางยา

      6. ใช้เครื่องผลิตโอโซน เพื่อทำลายเชื้อแบคทีเรียก่อนนำวัตถุดิบต่างๆ เช่น หมู,ไก่,เนื้อ,อาหารทะเล,ผัก,ผลไม้ ไปประกอบอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น